Hot Topic!

กฎใหม่ 'ที่นั่งเด็กบริจาคเงิน' ดูความต่อเนื่อง สพฐ.ประกาศกติการับนร.ปี 61 เน้นห้ามเพิ่มห้องเรียน-จำนวนนร. ต่อห้อง

โดย ACT โพสเมื่อ Oct 04,2017

 - - สำนักข่าวไทยโพสต์ - -


สพฐ.วางแผนรับ นร.ปี 61 "บุญรักษ์" เผยดำเนินการต้องยุติธรรม โปร่งใส กำหนดจำนวน นร.ต่อห้องชัดเจน ประถมไม่เกิน 30 คน มัธยมไม่เกิน 40 คน ไม่อนุมัติขยายห้องเรียนเพิ่ม ส่วนโรงเรียนดังแข่งขันสูงใช้อัตราส่วนสอบ 70 คะแนนโอเน็ต 30 ที่นั่งบริจาคให้ดูความช่วยเหลือต่อเนื่อง ไม่ใช่เพิ่งมาอุปการะช่วงรับนักเรียน

         

นายบุญรักษ์ ยอดเพชร เลขาธิการคณะกรรม การการศึกษาขั้นพื้นฐาน (เลขาฯ กพฐ.) กล่าวภายหลังการประชุมผู้บริหารระดับสูงของสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ว่า เมื่อเร็วๆ นี้ กพฐ.ได้เห็นชอบแนวทางการรับนักเรียนสังกัด สพฐ.ประจำปี 2561 ที่จะมีการเปิดรับในช่วงปลายเดือนกุมภาพันธ์-เมษายน 2561 โดยเป้าหมายในการรับนักเรียนครั้งนี้คือ เด็กทุกคนต้องมีที่เรียน และจะต้องเน้นเรื่องความยุติธรรม การดำเนินการต้องโปร่งใส ตรวจสอบได้ อีกทั้งยังมีการกำหนดจำนวนการรับนักเรียนต่อห้องอย่างชัดเจน ระดับก่อนประถมศึกษา 30 คนต่อ 1 ห้องเรียน ประถมศึกษา 40 คนต่อ 1 ห้องเรียน และมัธยมศึกษา 40 คนต่อ 1 ห้องเรียน โดยจะไม่มีการขออนุมัติขยายห้องเรียนเพิ่ม สำหรับการสอบคัดเลือกเพื่อเข้าเรียนในโรงเรียนที่มีอัตราแข่งขันสูง จะใช้คะแนน 2 ส่วน คือ คะแนนสอบร้อยละ 70 และคะแนนการทดสอบทางการศึกษาระดับชาติขั้นพื้นฐาน หรือโอเน็ต ร้อยละ 30 อีกทั้งการประกาศรายชื่อนักเรียนที่ผ่าน จะต้องมีการประกาศทั้งรายชื่อตัวจริงและตัวสำรอง พร้อมทั้งคะแนนสอบด้วย จากนี้ตนจะนำแนวทางการรับนักเรียนปี 2561 เสนอให้ นพ.ธีระเกียรติ เจริญเศรษฐศิลป์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (รมว.ศธ.) พิจารณาก่อนประกาศใช้ด้วย

         

"เนื่องจาก รมว.ศธ.มีนโยบายว่าจะต้องมีการระบุเงื่อนไขและเงื่อนไขพิเศษในการรับนักเรียนให้ชัดเจน ดังนั้นในการรับนักเรียนปี 2561 โรงเรียนจะต้องมีการกำหนดเงื่อนไขต่างๆ ให้ชัด เช่น ผู้มีอุปการคุณอย่างต่อเนื่อง ก็ต้องแสดงให้เห็นว่ามีความต่อเนื่องจริง ไม่ใช่มาบริจาคแล้วได้รับสิทธิ์ตามเงื่อนไข รวมถึงระบุด้วยว่าเป็นการรับตามเงื่อนไขพิเศษข้อใด และที่สำคัญห้ามโรงเรียนระดมทรัพยากรในช่วงที่มีการรับนักเรียน เพื่อไม่ให้กระทบต่อกระบวนการรับนักเรียน" เลขาฯ กพฐ.กล่าว

 

 

 

 

#ACTองค์กรต่อต้านคอร์รัปชัน


Follow LINE: http://bit.ly/2vDtGHV
Follow Facebook: http://bit.ly/2x3oArO